การดูแลผิว: 5 เคล็ดลับเพื่อผิวที่แข็งแรง

การดูแลผิว: 5 เคล็ดลับเพื่อผิวที่แข็งแรง


การดูแลผิวที่ดี - รวมถึงการป้องกันแสงแดดและการทำความสะอาดที่อ่อนโยน - สามารถทำให้ผิวของคุณมีสุขภาพดีและเปล่งปลั่งเป็นเวลาหลายปีได้
ไม่ได้มีเวลาสำหรับการดูแลผิวเข้มข้น? คุณยังสามารถปรนเปรอตัวเองได้ด้วยการใช้พื้นฐานพื้นฐาน การดูแลผิวที่ดีและทางเลือกในการดำเนินชีวิตที่มีสุขภาพดีสามารถช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยตามธรรมชาติและป้องกันปัญหาผิวต่างๆได้ เริ่มต้นใช้เคล็ดลับ 5 ข้อไร้สาระเหล่านี้

1. ป้องกันตัวเองจากแดด

หนึ่งในวิธีที่สำคัญที่สุดในการดูแลผิวของคุณคือการปกป้องผิวจากแสงแดด ตลอดอายุการใช้งานแสงแดดอาจทำให้เกิดริ้วรอยจุดด่างอายุและปัญหาผิวอื่น ๆ รวมทั้งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนัง
สำหรับการป้องกันแสงแดดที่สมบูรณ์แบบที่สุด:
  • ใช้ครีมกันแดด ใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF เป็นเวลาอย่างน้อย 15 ใช้ครีมกันแดดอย่างไม่เห็นแก่ตัวและใช้ใหม่ทุกๆสองชั่วโมงหรือบ่อยกว่าถ้าคุณกำลังว่ายน้ำหรือเหงื่อออก
  • ค้นหาสี หลีกเลี่ยงแสงแดดระหว่างเวลา 10:00 น. ถึง 14:00 น. เมื่อรังสีดวงอาทิตย์แรงที่สุด
  • สวมชุดป้องกัน ปกปิดผิวของคุณด้วยเสื้อเชิ๊ตแขนยาวทอกางเกงยาวและหมวกปีกกว้าง นอกจากนี้ควรพิจารณาสารซักฟอกซึ่งจะให้การปกป้องเพิ่มเติมจากการป้องกันรังสีอัลตราไวโอเลตโดยเฉพาะสำหรับการซักจำนวนหนึ่งครั้งหรือเสื้อผ้าที่มีการป้องกันแสงแดดเป็นพิเศษซึ่งออกแบบมาเพื่อป้องกันรังสีอัลตราไวโอเลต

2. ห้ามสูบบุหรี่

การสูบบุหรี่ทำให้ผิวของคุณแก่ขึ้นและก่อให้เกิดริ้วรอย การสูบบุหรี่ทำให้หลอดเลือดเล็ก ๆ อยู่ในชั้นผิวหนังชั้นนอกซึ่งจะช่วยลดการไหลเวียนโลหิต นี้ทำให้ผิวของออกซิเจนและสารอาหารที่มีความสำคัญต่อสุขภาพผิว
การสูบบุหรี่ยังสร้างความเสียหายกับคอลลาเจนและอีลาสตินซึ่งเป็นเส้นใยที่ให้ความแข็งแรงและความยืดหยุ่นของผิว นอกจากนี้การแสดงออกทางสีหน้าซ้ำ ๆ ที่คุณทำขึ้นเมื่อสูบบุหรี่เช่นการแสวงหาริมฝีปากเมื่อสูดดมและกระพริบตาเพื่อไม่สูบบุหรี่อาจทำให้เกิดริ้วรอย
ถ้าคุณสูบบุหรี่วิธีที่ดีที่สุดในการปกป้องผิวของคุณคือการเลิกสูบบุหรี่ ปรึกษาแพทย์เพื่อขอคำแนะนำหรือการรักษาเพื่อช่วยในการเลิกสูบบุหรี่

3. ดูแลผิวของคุณอย่างอ่อนโยน

การทำความสะอาดและโกนหนวดทุกวันสามารถทำให้ผิวของคุณกระจ่างใส เพื่อให้มันอ่อนโยน:
  • จำกัด เวลาอาบน้ำ น้ำร้อนและห้องอาบน้ำนานหรือเอาน้ำมันออกจากผิวของคุณ จำกัด เวลาในการอาบน้ำหรืออาบน้ำและใช้น้ำอุ่นแทนน้ำร้อน
  • หลีกเลี่ยงสบู่ที่แข็งแรง สบู่และผงซักฟอกที่แข็งแรงสามารถดึงน้ำมันจากผิวของคุณได้ ให้เลือกน้ำยาทำความสะอาดที่อ่อนนุ่ม
  • ให้เช็ดอย่างระมัดระวัง เพื่อป้องกันและหล่อลื่นผิวให้ทาครีมโกนหนวดโลชั่นหรือเจลก่อนการโกน สำหรับการโกนที่ใกล้เคียงที่สุดให้ใช้มีดโกนที่สะอาดและมีคม โกนไปในทิศทางที่เส้นผมงอกขึ้น
  • แพทแห้ง หลังจากล้างหรืออาบน้ำแล้วลูบเบา ๆ หรือลูบไล้ผิวด้วยผ้าเช็ดตัวเพื่อให้ความชื้นยังคงอยู่บนผิวของคุณ
  • ให้ความชุ่มชื่นแก่ผิวแห้ง หากผิวของคุณแห้งใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ที่เหมาะกับสภาพผิวของคุณ สำหรับการใช้ชีวิตประจำวันให้พิจารณา moisturizer ที่ประกอบด้วย SPF

4. กินอาหารเพื่อสุขภาพ

อาหารที่ดีต่อสุขภาพสามารถช่วยให้คุณรู้สึกดีที่สุดได้ กินผลไม้ผักธัญพืชและโปรตีนลีนมากมาย ความสัมพันธ์ระหว่างอาหารกับสิวไม่ชัดเจนนัก แต่การวิจัยบางอย่างแสดงให้เห็นว่าอาหารที่อุดมด้วยวิตามินซีและไขมันต่ำและคาร์โบไฮเดรตที่ทำการประมวลผลหรือกลั่นอาจช่วยให้ผิวดูอ่อนเยาว์ขึ้น

5. จัดการความเครียด

ความเครียดที่ไม่มีการควบคุมสามารถทำให้ผิวของคุณมีความอ่อนไหวมากขึ้นและเรียกสิวและปัญหาผิวอื่น ๆ เพื่อกระตุ้นสุขภาพผิวและสุขภาพที่ดีของจิตใจ - ทำตามขั้นตอนในการจัดการความเครียดของคุณ ตั้งค่าขีด จำกัด ที่สมเหตุสมผลปรับขนาดกลับรายการสิ่งที่ต้องทำและใช้เวลาในการทำสิ่งที่คุณชอบ ผลลัพธ์อาจเป็นเรื่องที่น่าทึ่งมากกว่าที่คุณคาดหวัง

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม